Tầm quan trọng của việc tính toán khối lượng thép tấm trong thiết kế và thi công xây dựng

Khối lượng thép tấm luôn là mối ưu tiên hàng đầu trong quá trình thi công để tính toán ra lực nén ép cũng như khối lượng trung bình của từng bộ phận, từ đó có phương án trụ chống tối ưu nhất. Vậy bạn đã biết cách tính toán cũng như lựa chọn ra khối lượng thép tấm phù hợp hay chưa? Hãy để chúng tôi giúp bạn!

Tầm quan trọng của việc tính toán khối lượng thép tấm trong thiết kế và thi công xây dựng
Thép tấm có độ dày lớp thường có khối lượng cao

Thép tấm dùng để làm gì?

Thép tấm là thép được sản xuất dưới dạng tấm phẳng khổ lớn, có thể chia cắt hoặc đúc theo đúng kích thước cần sử dụng, để phục vụ nhiều mục đích khác nhau trong công trình xây dựng.

Để chọn đúng loại thép tấm cần dùng, bạn nên quan tâm đến phương pháp ép để tạo ra sản phẩm. Cụ thể thì có 2 cách sau:

  • Thép tấm cán nóng: để tạo ra loại thép này thì cần máy cán với nhiệt độ trên 1000 độ C. Do dưới tác động của nhiệt độ cực cao, nên thành phẩm ra có độ bền vững, độ đàn hồi cao, sử dụng lâu dài không lo hư hỏng. Ứng dụng của chúng trong đời sống là chế tạo vỏ tàu, vỏ ô tô, mái che…
  • Thép tấm cán nguội: trái ngược với loại thép phía trên, thép cán nguội chỉ cần ở nhiệt độ bình thường là có thể sản xuất ra. Không chịu tác động nhiệt nên thép tấm cán nguội có màu sắc cơ bản của thép là xám trắng và có độ bóng cao, không bị đứt gãy, ít cong vênh. Do quy trình sản xuất dễ tiến hành hơn nên nó phổ biến hơn thép cán nóng, có những tấm thép cán nguội được coi là “siêu mỏng”, ứng dụng cho các khu vực cần tính thẩm mỹ cao.

Bên cạnh đó, thép tấm hay được phân theo độ dày mỏng, mỗi loại được lựa chọn theo những mục đích khác nhau, thị trường thông dụng loại từ 3 ly, 4ly đến 8ly, 10ly và dày nhất là 12 ly.

Khối lượng thép tấm tính như thế nào và vì sao lại quan trọng?

Thông thường, khi bạn lựa chọn loại thép tấm phù hợp, bên cung cấp vật tư sẽ cho bạn một bảng cụ thể để dễ dàng nắm bắt khối lượng thép tấm từng loại, từ đó đưa ra quyết định. Ví dụ như bảng sau:

Tầm quan trọng của việc tính toán khối lượng thép tấm trong thiết kế và thi công xây dựng
Bảng khối lượng thép tấm theo kích thước và độ dày

Chú thích: T: độ dày; R: chiều rộng; D: chiều dài

Thế nhưng, nhiệm vụ làm kỹ sư hay giám sát công trình, bạn vẫn nên nắm bắt rõ cách tính khối lượng thép tấm đơn giản nhất, đó là dựa vào công thức sau:

M = T x R x D x 7.85

Trong đó:   M là trọng lượng thép (kg)

T là độ dày tấm thép (mm)

R là chiều rộng tấm thép (mm)

D là chiều dài tấm thép (mm)

Con số 7.85 là trọng lượng riêng của thép tấm (g/cm3)

Người ta hay cắt thép theo khổ thông thường là dài 6m hoặc 12m, rộng 1,25m; 1,5m; 2m hoặc 2,5m. Ngoài ra cũng cắt riêng theo yêu cầu.

Như vậy, dễ dàng có thể thấy, tấm thép nào mà càng có kích thước lớn, độ dày càng cao thì sẽ có khối lượng càng nặng. Nói cách khác thì khối lượng thép tấm tăng tỷ lệ thuận với cả 3 yếu tố độ dày, chiều rộng, chiều dài của tấm thép. Và nếu đặt câu hỏi rằng “việc biết khối lượng thép tấm có quan trọng không?” thì tất nhiên câu trả lời là có, bởi việc biết khối lượng này sẽ giúp chúng ta:

  • Tính toán được lực tác động phía trên, lực nâng đỡ phía dưới của bộ phận sử dụng thép tấm, ví dụ như sàn nhà hoặc mái nhà
  • Tìm ra được tấm thép phù hợp cả về diện tích cũng như độ dày với nơi cần gia cố, tránh trường hợp chọn thép quá dày gây nặng hay thép quá mỏng lại không chắc chắn
  • Hạn chế việc thất thoát, thừa thãi hay lãng phí vật liệu xây dựng không cần thiết
  • Thiết kế thêm các bộ phận chống đỡ, chịu lực gần xung quanh nếu cần thiết
  • Tạo ra một phần độ thẩm mỹ cho công trình xây dựng khi có tấm thép vừa khít, không phải cắt vá hay chèn thêm vật liệu khác.
Tầm quan trọng của việc tính toán khối lượng thép tấm trong thiết kế và thi công xây dựng
Thép tấm làm cầu thang

Ứng dụng khối lượng thép tấm trong xây dựng

Như trên đã nhắc đến 2 loại thép chính là thép tấm cán nguội và thép tấm cán nóng. Với 2 loại này, có những ứng dụng trong xây dựng giống nhau và cũng khác nhau.

Thép tấm cán nguội

Quy trình sản xuất thép cán nguội không làm thay đổi quá nhiều tính chất vật lý cũng như cơ học của thép nhưng lại tạo ra biến đổi về hình dạng, cho ra đời những tấm thép có độ dày được tối ưu, màu sắc khá là bắt mắt, độ thẩm mỹ cao, khối lượng thép tấm thấp nên hay dùng để:

  • Đóng thùng ô tô
  • Sản xuất các sản phẩm gia dụng trong đời sống như tủ quần áo, tủ giày dép
  • Tạo ra các sản phẩm nhôm kính phục vụ đời sống: tủ bếp, khung cửa, khung cửa sổ
  • Vật liệu cho các khu vực cần uốn ép nhiều mà không bị đứt gãy như các tấm mái vòm, mái uốn sóng…

Sản xuất dễ nhưng quy trình bảo quản của thép  tấm cán nguội lại khá phức tạp, bắt buộc phải cất trong kho, tránh tác động mưa nắng, nếu có xuất hiện rỉ sét phải được xử lý bề mặt ngay.

Tầm quan trọng của việc tính toán khối lượng thép tấm trong thiết kế và thi công xây dựng
Thép cán nguội có bề mặt sáng bóng nhưng bảo quản khá phức tạp

Thép tấm cán nóng

Chịu tác động nhiệt cao nên nếu xét về bề mặt thì thép tấm cán nóng khá là xù xì, màu sắc tối, các cạnh cắt không được sắc nét. Nhưng độ bền vững của thép tấm dạng này khá cao, ít chịu tác động môi trường nên việc bảo quản không quá khắt khe, chính vì thế nên hay được sử dụng trong:

  • Làm đường ray tàu hỏa
  • Chế thành các sản phẩm tôn lợp
  • Tạo hình thép dầm chữ H, chữ I 
  • Sản xuất ra thép ống hàn, ống đức
  • Đóng tàu thủy, đóng bậc thang
  • Làm phôi để cán mỏng thành thép cán nguội.

Những thông tin được nhắc đến phía trên chắc hẳn hữu ích cho bạn trong quá trình tính toán, chọn lựa khối lượng thép tấm tối ưu. Sau khi có phương án cho công trình, chúc các bạn tiến hành các bước tiếp theo một cách thuận lợi nhất!

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN

TIN TỨC MỚI NHẤT